ทองคำยังน่าสนใจ มีโอกาสเสี่ยงจะเกิดเศรษฐกิจถดถอย

Gold Bullish

  • ภาวะเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย
  • ความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ ได้แก่ สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ทวีความรุนแรงขึ้น ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีน
  • หนี้สหรัฐชนเพดานที่ระดับ 31.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ
  • การชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

Gold Bearish

  • การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนที่มีความคืบหน้ามากขึ้น
  • การคลายความกังวลของวิกฤตภาคธนาคาร

ระยะสั้นอาจเกิดแรงเทขาย แต่ทองคำยังน่าสนใจ จากโอกาสที่เสี่ยงจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ความเสี่ยงของเศรษฐกิจที่เข้าสู่ “ภาวะเศรษฐกิจถดถอย” คำนี้หายไปนาน ด้วยช่วงต้นปีที่ผ่านมาตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐหลายตัว ไม่ว่าจะเป็นตลาดแรงงานสหรัฐที่ออกมาแข็งแกร่งเกินคาด การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐที่ดูเหมือนแนวโน้มจะดีขึ้น อัตราเงินเฟ้อที่เริ่มชะลอตัวลงนับตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 จนทำให้หลายคนอาจมองข้ามไปแล้วว่า “ภาวะเศรษฐกิจถดถอย” อาจจะยังไม่เกิดขึ้น เพราะตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สะท้อนชี้นำหรือบดบังซ่อนข้อมูลเบื้องหลังบางประการอยู่

ที่มา gold.org

จากกราฟข้างบนนั้นเป็นข้อมูลทางสถิติที่ผ่านมาของอัตราการว่างงานสหรัฐ ที่สะท้อนถึงข้อมูลบางประการได้อย่างน่าสนใจมาก จะเห็นว่าอัตราว่างงานสหรัฐที่มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2563 และมีอัตราที่ต่ำมากสุดนับตั้งแต่ปี 2514 ทำให้ส่วนหนึ่งนักลงทุนอาจคลายความกังวลว่าตลาดแรงงานของสหรัฐจะเริ่มกลับมาแข็งแกร่ง และเศรษฐกิจสหรัฐกำลังไปต่อได้ดี แต่นั้นอาจกลายเป็นกับดักของนักลงทุน เพราจากข้อมูลสถิติที่ผ่านมา พบว่า อัตราว่างงานสหรัฐมักจะต่ำมากก่อนที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย ขณะที่ตลาดตราสารหนี้ก็ได้สะท้อนข้อมูลของการมีโอกาสเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในอนาคตด้วยเช่นกัน

ที่มา gold.org

ส่วนต่างของอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีและอายุ 3 ปี ติดลบ 0.47% ในช่วงสิ้นปี 2565 นั้นแสดงว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะสั้นมากกว่าระยะยาว ซึ่งอาจก่อเกิดปัญหาได้ในแง่ภาคธุรกิจและประชาชนเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย เมื่อดอกเบี้ยระยะสั้นสูงกว่า คนก็มักจะฝากเงินระยะสั้นมากกว่าที่จะฝากเงินในระยะยาว ขณะที่ธุรกิจที่กู้ยืมเงินดอกเบี้ยระยะสั้นที่มีอัตราสูงไว้หมุนเวียนธุรกิจก็อาจมีความเสี่ยงต่อปัญหาการจ่ายหนี้ สภาพคล่องต่อธุรกิจในอนาคตได้เช่นกัน ทั้งนี้โดยเฉลี่ยแล้วส่วนต่างของอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีและอายุ 3 ปี ติดลบ จะมีโอกาสที่ทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยภายในอีก 9-18 เดือนข้างหน้า ซึ่งยังต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐต่อไปภายหลังการเกิดวิกฤตภาคธนาคารแม้ว่าจะคลี่คลายลงไปบ้าง แต่สถานการณ์ดังกล่าวนั้นสหรัฐจะควบคุมได้มากน้อยแค่ไหน ขณะที่เงินเฟ้อสหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูงซึ่งยังคงเป็นปัญหาที่เฟดอาจไม่สามารถขึ้นดอกเบี้ยที่แรงเพื่อกดเงินเฟ้อให้ลงได้อีกเหมือนเช่นปีที่ผ่านมา

สัญญาณ Indicator หลายตัวเริ่มเห็นสัญญาณที่จะเริ่มเข้าสู่ Bearish ทั้งนี้ให้มองแนวรับสำคัญบริเวณ 1,955 ดอลลาร์ หากหลุดแนวรับดังกล่าวให้เปิดสถานะขายทองคำ หรือเก็งกำไรซื้อระยะสั้นหากสามารถยืนเหนือบริเวณ 1,955 ดอลลาร์ได้

ดาวน์โหลดเอกสาร