.

นายแอนดี ลิโพว์ ประธานบริษัทลิโพว์ ออยล์ แอสโซซิเอทส์ (Lipow Oil Associates) คาดการณ์ว่า พายุหิมะที่พัดถล่มทั่วสหรัฐอย่างหนักในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา จะส่งผลกระทบต่อตลาดพลังงานทั่วโลก

 

นายลิโพว์ระบุว่า การผลิตน้ำมันในรัฐนอร์ทดาโคตาปรับตัวลง 300,000 บาร์เรลต่อวัน เนื่องจากสถานการณ์พายุหิมะที่เกิดขึ้น ส่วนการผลิตก๊าซธรรมชาติในประเทศลดลง 10-15% เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวจัด

 

“สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำมันทั่วโลกอย่างแน่นอน เนื่องจากสหรัฐเป็นผู้ส่งออกน้ำมันเบนซินรายสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งออกไปยังยุโรปและอเมริกาใต้” นายลิโพว์กล่าว พร้อมระบุว่า การส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ไปยังประเทศต่าง ๆ ต้องเผชิญกับอุปสรรคจากการปิดท่าเรือชั่วคราวบางแห่งตามแนวชายฝั่งอ่าวเท็กซัส เนื่องจากลมกระโชกแรง

 

อย่างไรก็ตาม นายลิโพว์มองว่า ปัญหาด้านสภาพอากาศเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว และอุปทานน้ำมันเบนซินยังคงอยู่ในระดับที่เหมาะสม

 

ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากรายงานข่าวที่ว่า โรงกลั่นน้ำมันกว่า 1 ใน 3 แห่งในเขตกัลฟ์โคสต์ของรัฐเท็กซัสปิดการดำเนินงาน เนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็นจัดที่แผ่ปกคลุมทั่วสหรัฐ

ที่มา สำนักข่าวอินโฟเควสท์