Key Point:

  • สัปดาห์ก่อนทองคำปรับลดลงในระดับต่ำสุดรอบ 11 เดือน

  • สัปดาห์นี้ติดตามการประชุมธนาคารกลางยุโรป

  • แนวโน้มราคาทองคำคาดปรับตัวลง

 

          – ราคาทอง Spot สัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลดลงต่อเนื่องในระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางความกังวลว่าเฟดจะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรุนแรง เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่ง รวมถึงการคาดการณ์ว่ามีความเป็นไปได้ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1 % ในการประชุมเดือนก.ค. ซึ่งถือว่าเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยรุนแรงสุดนับตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษที่ 1990 นอกจากนี้การพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐก็กดดันราคาทองคำ ทางด้านกองทุน SPDR Gold Trust ขายทองคำสุทธิ 8.99 ตันจากสัปดาห์ก่อน

.

.

          – สัปดาห์นี้สหรัฐเปิดเผยการอนุญาตก่อสร้างบ้านเดือนมิ.ย.และการเริ่มก่อสร้างบ้านเดือนมิ.ย. ยอดขายบ้านมือสองเดือนมิ.ย. ดัชนีกิจกรรมการผลิตของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียเดือนก.ค. ดัชนีชี้นำภาวะเศรษฐกิจเดือนมิ.ย. โดย conference Board และดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนก.ค. นอกจากนี้ติดตามการประชุมธนาคารกลางยุโรป ตลาดคาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 0.25% และการแถลงของธนาคารกลางยุโรป

.

.

          – แนวโน้มราคาทองคำคาดปรับตัวลง โดยราคาทองคำมีแนวรับ 1,700 ดอลลาร์ และแนวรับถัดไป 1,690 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,730 ดอลลาร์ และ 1,740 ดอลลาร์