ดอกเบี้ยสหรัฐจะไปต่อหรือพอแค่นี้

Gold Bullish

  • ภาวะเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย
  • ความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตภาคธนาคาร

Gold Bearish

  • การส่งสัญญาณเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยของเฟด
  • การบรรลุข้อตกลงการเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐ
  • แรงซื้อดอลลาร์ เนื่องจากสกุลเงินปลอดภัย

ราคาทองคำปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3 ทำจุดต่ำสุดในรอบ 2 เดือนครึ่ง ซึ่งราคาทองคำปรับตัวลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ที่เจ้าหน้าที่เฟดต่างสนับสนุนเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่การเปิดเผยรายงานการประชุมเฟดล่าสุดสะท้อนมุมมองของเฟดที่เปลี่ยนไป เดิมทีการแถลงการของประธานเฟดได้ส่งสัญญาณในการที่ใกล้จะยุติวงจรดอกเบี้ยขาขึ้น แต่ล่าสุดเหมือนประธานเฟดจะเริ่มลังเลว่าจะขึ้นดอกเบี้ยอีกหรือไม่ เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงอยู่ระดับสูง แต่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะสินเชื่อตึงตัว ขณะที่มุมมองของนักลงทุนก็เริ่มเปลี่ยนไปเช่นกัน จากที่นักลงทุนคาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ย ก่อนจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ทั้งนี้นักลงทุนได้คาดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% มาสู่ระดับ 5.25%-5.50% ในการประชุมเดือนมิ.ย.

มุมมองที่เปลี่ยนไปของเฟด มาจากเงินเฟ้อที่ยังอยู่ระดับสูง ซึ่งดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐานเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 4.7% สูงกว่าตลาดคาด ตัวนี้เป็นอีกตัวหนึ่งที่เฟดให้ความสำคัญ เพราะจะสะท้อนราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่า CPI

จากกราฟอัตราเงินเฟ้อสหรัฐจะเห็นว่าดัชนี CPI และ PPI ของสหรัฐมีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา แต่ดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐานเดือนเม.ย. กลับไม่ได้ลดลงตามที่ต้องการ และยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง ซึ่งถ้ามองฝั่งผู้บริโภค ชาวอเมริกัน ณ ตอนนี้ก็ยังไม่ได้มีความพอใจในเรื่องเงินเฟ้อสหรัฐมากนัก เพราะเวลาที่ชาวอเมริกันไปเข้าร้านขายของชำ ปั๊มน้ำมัน ร้านค้า ยังเห็นว่าราคาสินค้าแพงขึ้น แม้ว่าราคาพลังงานอย่างเช่น น้ำมันจะลดลง แต่ก็ยังมีสินค้าจำเป็นหลายอย่างที่แพงขึ้น อย่างเช่น ค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นถึง 10.2% จากปีก่อน ค่าอาหารและค่าที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นมากกว่า 8% พวกวัตถุดิบหลักของร้านขายของชำ อย่างเช่น ซีเรียล เบคอน และข้าว ช่วงแรกๆมันราคาถูกลง แต่ก็กลับมาแพงขึ้นอีก และตอนนี้คนก็เริ่มกลัวว่าราคาน้ำมัน ราคาก๊าซที่เคยลดลงจะกลับมาพุ่งขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เพราะผู้ส่งออกรายใหญ่หลายราย รวมถึงซาอุดิอาระเบีย ลดการผลิตลงอย่างมากในปีนี้ โดยลดปริมาณผลิตน้ำมันลง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

.

เฟดจึงอาจยังคงเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยไปต่อ แม้ว่าจะมีความเสี่ยงเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย รวมถึงภาวะสินเชื่อธนาคารตึงตัว ขณะที่ปัญหาการเจรจาเพดาหนี้สหรัฐก็สิ้นสุดลง จากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในการปรับเพิ่มเพดานหนี้

ราคาทองคำ Spot ทางด้านเทคนิคเป็นขาลง หลังจากเกิดสัญญาณขายจากกราฟแท่งเทียนเกิดรูปแบบ Three Black Crows ตั้งแต่ในช่วงกลางเดือน ทำให้แนวโน้มราคาทองคำเปลี่ยนทิศทางเป็นขาลง ประกอบกับเฟดมีแนวโน้มขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป ทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นมากที่สุดในรอบ 9 สัปดาห์

ดาวน์โหลดเอกสาร