ต้นปีธนาคารกลางทั่วโลกซื้อทองมากสุดนับตั้งแต่ปี 2553

Gold Bullish

  • ภาวะเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย
  • ความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ ได้แก่ สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ทวีความรุนแรงขึ้น ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีน
  • หนี้สหรัฐชนเพดานที่ระดับ 31.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ
  • การชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

Gold Bearish

  • การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนที่มีความคืบหน้ามากขึ้น
  • การคลายความกังวลของวิกฤตภาคธนาคาร

ธนาคารกลางทั่วโลกยังคงเข้าซื้อทองคำอย่างแข็งแกร่งตั้งแต่ต้นปี ซื้อสุทธิมากสุดนับตั้งแต่ปี 2553

.

ถ้าย้อนไปดูข้อมูลเมื่อปีที่แล้วคงเป็นที่ทราบกันดีว่าธนาคารกลางทั่วโลกซื้อทองคำเป็นทุนสำรองมูลค่ามากสุดในรอบ 55 ปีนับตั้งแต่ปี 2510 ซึ่งซื้อรวมกันมากถึง 1,136 ตัน หรือมูลค่า 7 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยได้เข้าซื้อทองคำเป็นทุนสำรองเพิ่มขึ้นกว่า 152% จากที่ปี 2564 มีการเข้าซื้อทองคำ 450.1 ตัน และนับว่าเป็นปีที่มียอดซื้อสุทธิสูงสุดเป็นอันดับ 2 รองจากปี 2510 โดยเฉพาะความต้องการซื้อในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ที่มีการซื้อทองคำรวมกันกว่า 862 ตัน แต่การเข้าซื้อทองคำของธนาคารกลางในปีนั้น ส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน ตุรกี ที่เข้าซื้อทองคำมากที่สุด หากใครได้ติดตามบทความกับทางฮั่วเซ่งเฮงก็จะทราบว่า เราได้เคยคาดการณ์ในปี 2566 ว่าธนาคารกลางทั่วโลกยังคงเดินหน้าเข้าซื้อทองคำอย่างต่อเนื่องจากปีที่แล้ว

.

และข้อมูลเกี่ยวกับรายงานเปิดเผยการเข้าซื้อทองคำของธนาคารกลางทั่วโลกนับตั้งแต่ต้นปี ซึ่งเป็นข้อมูลล่าสุดของช่วงเดือนม.ค. และก.พ. นั้น ก็ได้สร้างความน่าสนใจมากทีเดียว พบว่ายอดเข้าซื้อสุทธิของทองคำแข็งแกร่งมาก โดยยอดรวม 2 เดือน (ม.ค.-ก.พ.) มากกว่าทุกปีนับตั้งแต่ปี 2553 โดยการซื้อทองคำสุทธิเพิ่มขึ้น 52 ตันในเดือนก.พ. ส่วนเดือนม.ค. ซื้อสุทธิ 74 ตัน และถือว่าเป็นการซื้อสุทธิติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 แล้ว

ที่มา gold.org

ธนาคารกลางจีนและธนาคารกลางตุรกียังคงเป็นพระเอกในการเข้าซื้อทองคำต่อเนื่องเช่นเดิมจากปีที่ผ่านมา โดยธนาคารกลางจีนยังเข้าซื้อทองคำเพิ่มขึ้น 25 ตันในเดือนก.พ. ถือว่าเป็นการเข้าซื้อติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 นับตั้งแต่เดือนพ.ย. ปี 2565 โดยมียอดสะสมเข้าซื้อในช่วงเวลา 4 เดือนเพิ่มขึ้นกว่า 102 ตัน ขณะที่ธนาคารกลางตุรกีก็ยังคงซื้อต่อเนื่องเช่นเดิม ติดต่อกัน 15 เดือน คิดเป็น 33% ของทุนสำรองระหว่างประเทศ ส่วนอีกหนึ่งประเทศที่มีการรายงานเข้ามาครั้งแรกในรอบ 1 ปี นั่นคือ รัสเซีย ที่เข้าซื้อทองคำกว่า 31 ตันในเดือนก.พ. ทั้งนี้คาดว่ารัสเซียอาจมีการเข้าซื้อสะสมไว้ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่เกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน แต่รัสเซียอาจไม่ได้มีการรายงานออกมา จึงไม่ทราบว่ารัสเซียได้ซื้อทองคำในช่วงเดือนไหน หรือจำนวนเท่าใด จึงนับยอดเข้าซื้อทองคำของรัสเซียในเดือนที่รัสเซียมีการเปิดเผยออกมาครั้งแรกในเดือนนั้น

.

การตัดสินใจในการเข้าซื้อทองคำของธนาคารกลางทั่วโลกนั้น ได้สะท้อนให้เห็นว่าทองคำยังคงเป็นสินทรัพย์น่าสนใจ เพราะทองคำสามารถป้องกันความไม่แน่นอนของภาวะสงคราม ความขัดแย้งทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ ป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูง และความกังวลของการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

แนวโน้มราคาทองคำคาดปรับตัวลงต่อเนื่อง หลังจากที่วันศุกร์เริ่มมีสัญญาณปรับฐานลง ทั้งนี้คาดว่าทองคำมีแนวรับที่ 1,990 ดอลลาร์ซึ่งเป็น SMA 20 วัน ถ้าหลุดมีแนวรับถัดไปที่ 1,970 ดอลลาร์

ดาวน์โหลดเอกสาร