ติดตามการประชุมของธนาคารกลางชั้นนำในสัปดาห์นี้

Gold Bullish

  • ภาวะเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย
  • ความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ ได้แก่ สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ทวีความรุนแรงขึ้น
  • การชะลอปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ
  • หนี้สหรัฐฯ ชนเพดานที่ระดับ 31.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

Gold Bearish

  • การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนที่มีความคืบหน้ามากขึ้น
  • แรงขายทำกำไรจากผลการประชุมของเฟด

การประชุมของธนาคารกลางชั้นนำในสัปดาห์นี้

นับว่าสัปดาห์นี้มีประเด็นที่สำคัญที่ตลาดต้องติดตาม ไม่ว่าจะเป็นการประชุมของธนาคารกลางชั้นนำต่าง ๆ ได้แก่ ธนาคารกลางสหรัฐฯ, ธนาคารกลางยุโรป และธนาคารกลางอังกฤษ ซึ่งการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ จะมีขึ้นในวันที่ 31 ม.ค.- 1 ก.พ. นี้ โดยตลาดเทน้ำหนักให้เกือบ 100% ที่คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% สู่ระดับ 4.50%-4.75% ในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณการชะลอปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด หลังจากที่เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยร้อนแรงในช่วงปีที่ผ่านมา ส่วนการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะมีขึ้นในวันที่ 2 ก.พ. โดยตลาดคาดว่า ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% เช่นเดียวกับธนาคารกลางอังกฤษ จึงอาจส่งผลให้เงินยูโร และเงินปอนด์มีแนวโน้มที่จะแข็งค่า เมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงได้ในสัปดาห์นี้ และยิ่งการชะลอปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดยิ่งอาจทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงได้มากกว่าเดิมเช่นกัน ซึ่งอาจเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำต่อได้

.

แต่สิ่งที่สำคัญคือการแถลงของประธานเฟด เพื่อให้เห็นมุมมองของเฟดว่าเฟดมีมุมมองเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยอย่างไรในอนาคต หากเฟดยังคงส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ก็ยิ่งทำให้เงินดอลลาร์อ่อนตัวลงต่อได้

ระวังราคาทองคำเกิด sell on fact จากผลการประชุมของเฟด

ในช่วงที่ผ่านมาถือว่าราคาทองคำได้ตอบรับการคาดการณ์ว่าเฟดจะชะลอตัวการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาพอสมควรแล้ว รวมถึงทิศทางการคาดการณ์ของเฟดในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 1-2 ครั้งในปีนี้ และตรึงอัตราดอกเบี้ยจนถึงช่วงกลางปีนี้ ส่งผลทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าในช่วงที่ผ่านมา และหนุนราคาทองคำให้ปรับตัวขึ้นต่อไป ซึ่งราคาทองคำได้ปรับตัวขึ้นสูงมาพอสมควร การเปิดเผยผลการประชุมของเฟดในครั้งนี้ จึงมีโอกาสที่อาจทำให้เกิด sell on fact ในช่วงเวลาสั้น ๆ ได้ หากผลการประชุมของเฟดออกมาว่า เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% เท่านั้น และหากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่านั้น หรือส่งสัญญาณเร่งเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ก็ยิ่งทำให้ราคาทองคำปรับตัวลงแรงได้ในเวลาต่อมา

ราคาทองคำยังคงมีแนวโน้มที่สดใสในระยะยาว แต่ให้ระมัดระวังโอกาสที่อาจทำให้เกิด sell on fact ในช่วงเวลาสั้น ๆ ภายหลังผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ แนะนำให้ทยอยขายทำกำไร เมื่อราคาดีดตัวสูงขึ้น และรอเข้าซื้อราคาทองคำ เมื่อราคาทองคำ spot ปรับลงมาบริเวณแนวรับ  1,900 ดอลลาร์ และบริเวณแนวรับ 1,880 ดอลลาร์

ดาวน์โหลดเอกสาร