สิ่งที่ควรรู้จากการประชุมเฟดในวันที่ 2-3 พฤษภาคม

.

การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 2-3 พฤษภาคม เป็นการประชุมครั้งที่ 3 ของปีนี้ เฟดมีมติขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็น 5.00-5.25% เป็นไปตามที่ตลาดคาดและเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 10 ติดต่อกัน การชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเริ่มขึ้นในปีนี้ตั้งแต่การประชุมในวันที่ 31 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ที่เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25%

.

คำแถลงการณ์การประชุมส่งสัญญาณว่าเฟดยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ด้วยการยกเลิกประโยคที่เคยระบุในแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ที่ว่า “คณะกรรมการเฟดคาดการณ์ว่าการคุมเข้มนโยบายเพิ่มเติมอาจมีความเหมาะสม” เพื่อให้เฟดบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

.

แต่การแถลงของประธานเฟดให้ความเห็นสายเหยี่ยวถึงแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปีนี้  ท่านระบุเร็วเกินไปที่เฟดจะยุติวงจรอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นและลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเงินเฟ้อของสหรัฐยังอยู่ในระดับที่สูงเกินไป อย่างไรก็ดีในมุมมองของตลาดคาดเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ ล่าสุดตลาดคาดเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยถึง 0.75%

.

ราคาทองคำตอบรับทางบวกปรับขึ้นทำจุดสูงสุดของปีนี้ และในปีนี้มีโอกาสที่จะขึ้นไปแตะจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ที่ 2,074 ดอลลาร์ในปี 2563 ปัจจัยขับเคลื่อนราคาทองคำมาจากความกังวลเศรษฐกิจโลกถดถอย และวิกฤตภาคธนาคาร

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปี 2565-2566

ที่มา : กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

ดาวน์โหลดเอกสาร